Tại khu vực các thành phố lớn về mùa hè nhiệt độ lên rất cao do số lượng người đông đúc và xe cộ máy móc nhiều. Chính vì vậy Điều hò được sử dụng tối đa công suất và cũng chính vì đó mà thợ sửa chữa điều hòa cũng chạy suốt ngày và được mùa bội thu. Bên cạnh những thợ sửa chữa chân chính không ít thợ sửa điều hòa daikin , LG, Panasonic…có các chiêu trò để móc túi khách hàng.
Chị Phạm Hồng Nhung ( Khu tập thể Phương Mai – Hà nội ) trở thành nạn nhân của chiêu trò từ thợ sửa điều hòa. Chị cho biết, thợ yêu cầu được vệ sinh làm sạch toàn bộ điều hòa vì nó quá bụi bẩn. Sau khi hoàn thành người thợ lên tầng nạp khí gas cho cục nóng.
Tuy nhiên, quá trình nạp khí gas diễn ra chỉ chừng 2 phút đã thấy xong rồi, trong khi quy trình nạp khí gas cho điều hòa mất khoảng 10 phút. Tổng chi phí hết 600.000 đồng, trong đó 250.000 đồng tiền 1 lần nạp gas, 150.000 đồng tiền vệ sinh cùng 200.000 đồng tiền công.
Sau một vài ngày, chiếc điều hòa âm trần daikin vừa sửa vẫn chạy rất nhẹ, độ làm mát kém. Thấy vậy, chị Nhung gọi điện cho người thợ sửa điều hòa để hỏi nguyên do, nhưng bị hẹn hết ngày này sang ngày khác. Không đợi được thêm nữa, lần này chị gọi cho bên trung tâm sửa điều hòa có uy tín. Họ nhanh chóng đến kiểm tra và cho biết khí gas chưa được bơm đầy, áp suất khí gas của điều hòa chỉ đạt 0,4, trong khi đó gas đầy bình là phải đạt 0,8. Đây là nguyên nhân khiến độ làm mát của điều hòa kém.
Dân bảo dưỡng điều hòa luôn có những mánh khóe để móc túi người dân khoảng 200 – 400 nghìn đồng với những lý do thường được đưa ra như dây đồng tiếp gas bị nứt, gãy kém an toàn nên phải thay, van gas hở hoặc tấm vi mạch bị chết, Ic hỏng…
Tìm trên mạng một hồi, anh Thành quyết định gọi thợ sửa điều hòa của một công ty trên đường Láng. Sau khi kiểm tra, bảo dưỡng điều hòa, người thợ cho biết, tấm vi mạch bị hỏng và phải đem về công ty để kiểm tra xem còn dùng được không. Người này cho rằng, nạp nguồn xong vi mạch còn chạy thì chỉ mất hơn 200.000 đồng, nhưng nếu vi mạch không lên được thì phải chi 900.000 đồng để thay thế, vệ sinh, nạp gas.
Sau 3 ngày, nhân viên công ty gọi điện báo:“Điều hòa nhà anh bị hỏng Ic, chập nguồn nếu thay mất khoảng 2,5 triệu đồng”. Tuy nhiên, anh Thành không đồng ý thay nên nhận điều hòa về và đem đến một trung tâm sửa chữa khác, mới biết bộ nguồn bị thay thế bằng hàng tàu, một số tụ cảm biến bị lấy mất. Anh cần khoảng 2 triệu đồng để sửa cho điều hòa hoạt động trở lại.
Biết mình bị công ty trước lừa, anh Thành đến địa chỉ ghi trên thiệp thì đây là khu nhà trọ sinh viên, và hỏi được biết ai sửa chữa điều hòa tại đây cả. Anh Tuấn, một nạn nhân trong trường hợp này cũng lên tiếng, chuẩn bị vào hè nên anh muốn bảo dưỡng, vệ sinh chiếc điều hòa. Bảo dưỡng điều hòa để đảm bảo hoạt động tốt, đồng thời đảm bảo công tác lọc khí trong lành, tránh bụi bẩn, nhiễm khuẩn.
Sau quá trình bảo dưỡng, người thợ yêu cầu thay dây gas để đảm bảo an toàn, vì dây gas dùng đã lâu, có dấu hiệu rò rỉ khí gas. Tuy nhiên, sau khi hỏi người quen thì được biết dây đồng vẫn dùng tốt không có vấn đề gì … Dân sửa điều hòa thường lấy những đã thay cho khách vẫn còn tốt để tái sử dụng cho những khách sau, vậy là có thêm một khoảng thay dây gas đáng kể
Kiếm bạc triệu mỗi ngày
Với thời tiết nắng nóng, trung bình mỗi ngày các trung tâm sửa chữa điều hòa có cả trăm hợp đồng, nhiều thợ còn cành cao kêu chả thèm làm, chán chẳng buồn đi.
Các khoản phụ phí, ngoài tiền công sửa chữa, mỗi lần sửa dân sửa điều hòa kiếm thêm ít nhất 200.000 đồng với nhà dùng loại điều hòa công suất nhỏ, 400.000 đồng mỗi lần với công ty, nhà dùng loại công suất lớn.
Mỗi công ty thường hai người chung một đội cùng đi làm, mỗi ngày một thợ sửa chữa điều hòa kiếm thêm từ khoản phụ thu trên dưới 1 triệu đồng.
Để hạn chế tình trạng nhân viên móc túi người tiêu dùng ngoài việc các công ty cần lên bảng giá cụ thể để nhân viên đưa khách hàng tham khảo. Sau khi đồng ý thì thợ mới được phép sửa chữa, và cả hai bên cùng ký tên vào bảng giá thanh toán có đóng dấu của công ty. Có như vậy mới đảm bảo lòng tin lâu dài ở khách hàng, đồng thời quản lý nhân viên không dở chiêu trò móc túi người tiêu dùng”. Ngoài ra người tiêu dùng cũng cảnh giác với một số chiêu trò chúng tôi đã nêu lên ở trên và cũng cần biết một số kinh nghiệm để còn biết cách đối phó
Những bệnh thường gặp ở điều hòa và cách sửa chữa đơn giản, sử dụng điều hòa tiết kiệm điện
Máy bị thiếu gas, hết gas
Máy điều hòa không khí là một hệ thống kín và gas lạnh bên trong máy là loại hóa chất rất bền không bị phân hủy trong điều kiện hoạt động của máy nên không có hiện tượng hao hụt gas. Máy chỉ thiếu gas, hết gas trong trường hợp bị rò rỉ, xì trên đường ống, tại các van, các chỗ đấu nối ống bằng rắc-co…hay trong quá trình lắp mới người lắp đặt không kiểm tra và nạp đủ gas.
Khi máy bị thiếu gas hoặc hết gas sẽ có một số hiện tượng sau :
1. Nếu bị xì hết gas máy không lạnh. Nếu bị thiếu gas máy kém lạnh.
2. Có hiện tượng bám tuyết ngay van ống nhỏ của dàn nóng.
3. Dòng điện hoạt động thấp hơn dòng định mức ghi trên máy.
4. Áp suất gas hút về Block thấp hơn áp làm việc bình thường (bình thường từ 65-75psi). Áp suất phía cao áp cũng thấp hơn bình thường.
5. Trong một số máy ĐHKK, khi bị thiếu gas board điều khiển sẽ tự động tắt máy sau khoảng 5-10 phút và báo lỗi trên dàn lạnh.
Block không chạy
Block được xem là trái tim của máy điều hòa, khi Block không chạy thì máy máy điều hòa sẽ không lạnh. Một số nguyên nhân làm Block không chạy :
1. Mất nguồn cấp đến Block : do lỗ do board điều khiển, contactor không đóng, hở mạch.
2. Nhảy thermic bảo vệ Block : thường do hư tụ, quạt dàn nóng yếu hoặc hư, motor Block không quay.
3. Cháy một trong các cuộn dây động cơ bên trong, trường hợp này có thể dẫn tới nhảy CB nguồn.
Block chạy ồn:
Khi điều hòa của bạn bị hiện tượng này thì bạn thường nghe được tiếng ồn phát ra từ phía giàn nóng, tức là từ phía cục nóng thường đặt ngoài trời.
a. Nguyên nhân:
1. Dư gas.
2. Có chi tiết bên trong Block bị hư.
3. Có các bulong hay đinh vít bị lỏng
4. Chưa tháo các tấm vận chuyển
5. Có sự tiếp xúc của 1 ống này với ống khác hoặc vỏ máy
b. Cách sửa chữa:
1. Rút bớt lượng gas đã sạc bằng cách xả ga ra môi trường bằng khóa lục giác. Vị trí xả ra ngay tại đầu côn phía cuối của giàn nóng – cục nóng.
2. Thay Block bằng cách đi mua Block đúng mã số, thương hiệu, đúng công suất và thay thế hoặc nhờ tới chuyên viên thay thế.
3. Vặn chặt các bulông hay vis, kiểm tra xem Block có đúng với tình trạng như ban đầu hay không nhé.
4. Tháo các tấm vận chuyển nhằm để cho hệ máy đỡ va chạm và gây kêu.
5. Nắn thẳng hay cố định ống sao cho không tiếp xúc với ống hoặc các chi tiết kim loại khác. Kiểm tra xem mặt đế đặt Block có bị xiên, lũng hay bị cong làm cho Block bị xiên và đụng với thành của võ giàn nóng – cục nóng và gây nên kêu. Kiểm tra xem các buloong phía dưới đáy Block xem có lỏng hay không. Nếu lõng thì xiết vừa phải nhé. Không được xiết chặt các buloong đó nhé.
Quá lạnh:
a. Nguyên nhân:
1. Bộ điều khiển nhiệt độ (thermostat) bị hư.
2. Chỉnh nhiệt độ xuống quá thấp so với nhu cầu sử dụng.
b. Cách sửa chữa:
1. Kiểm tra thông mạch của bộ điều khiển nhiệt độ và dây dẫn.
2. Sét lại nhiệt độ cho phù hợp.
Máy chạy liên tục nhưng không đủ lạnh.
a. Nguyên nhân:
1. Thiếu gas.
2. Đường ống gas lỏng bị cản trở hoặc nghẹt.
3. Lọc gió bị dơ.
4. Dàn lạnh bị dơ.
5. Không đủ không khí đi qua dàn lạnh.
6. Dàn ngưng tụ bị dơ hay bị nghẹt một phần.
7. Có không khí hay khí không ngưng trong điều hòa.
8. Không khí giải nhiệt không tuần hoàn.
9. Block hoạt động không hiệu quả.
10. Tải quá nặng.
b. Cách sửa chữa:
1. Thử xì, đo Gas, xạc Gas, kiểm tra P ht , xả…
2. Thay thế chi tiết cản trở
3. Làm sạch hay thay
4. Làm sạch
5. Kiểm tra quạt
6. Bảo trì dàn nóng
7. Rút gas hút chân không và sạc gas mới
8. Tháo dỡ các vật cản dòng không khí giải nhiệt
9. Kiểm tra hiệu suất Block
10. Kiểm tra tải
Block chạy và dừng liên tục do quá tải.
a. Nguyên nhân:
1. Cuộn dây contactor Block bị hư
2. Điện thế thấp
3. Thiếu gas
4. Dư gas
5. Dàn ngưng tụ bị dơ hay bị nghẹt một phần
b. Cách sửa chữa:
1. Kiểm tra thông mạch của coil và các tiếp điểm
2. Kiểm tra điện thế
3. Thử xì
4. Rút bớt lượng gas đã sạc
5. Bảo trì dàn nóng
Máy chạy và ngưng liên tục.
a. Nguyên nhân:
1. Cuộn dây contactor Block bị hư
2. Điện thế thấp
3. Thiếu gas
4. Đường ống gas lỏng bị cản trở hoặc nghẹt
5. Dư gas
6. Dàn ngưng tụ bị dơ hay bị nghẹt một phần
7. Van tiết lưu hay ống mao bị nghẹt hoàn toàn
8. Bầu cảm biến của van tiết lưu bị xì
b. Cách sửa:
1. Kiểm tra thông mạch của coil và các tiếp điểm
2. Kiểm tra điện thế
3. Thử xì
4. Thay thế chi tiết cản trở
5. Rút bớt lượng gas đã sạc
6. Bảo trì dàn nóng
7. Thay valve hoặc ống mao
8. Thay valve
No comments:
Post a Comment