Ban đầu bạn cần biết nhông xích là gì ?và nhông xích có những tác dụng ra sao đối với sự hoạt động trong một chiếc xe máy .
Nhông xích và công dụng
Các vấn đề về câu hỏi này sẽ được làm sáng tỏ trong bài viết dưới đây.
Nhông xích là linh kiện có vai trò không nhỏ của xe, là một thiết bị quay từ động cơ về bánh sau giúp xe chuyển động được.
Bộ truyền động xích sử dụng vào việc hoạt động giữa hai trục song song có khoảng cách trung bình. Có không ít loại xích vẫn được sử dụng sử dụng trong các bộ truyền động. Truyền động xích ở xe moto hầu hết sử dụng loại xích con lăn, vì có con lăn bao bọc mà chốt xíchlâu bị mòn theo thời gian. Con lăn tự xoay quanh chốt xích nên tối đa tránh ma sát trượt ở mặt răng của nhông, giúp giảm mòn, giảm ồn, giảm sinh nhiệt và tiêu hao năng lượng truyền động.
Bộ truyền động xích được sử dụng vào việc truyền chuyển động của hầu hết các xe số, giúp truyền chuyển động từ động cơ đến bánh sau. Sử dụng bộ truyền động xích có nhiều ưu điểm so với truyền động đai (dây curoa) như:
– Có thể truyền chuyển động giữa các trục cách nhau tương đối lớn.
Xích công nghiệp chính hãng, xich công nghiệp tay gá, bánh răng, bánh răng giá rẻ
– Thiết kế, Hình dáng gọn hơn so với truyền động đai (dây curoa.)
– Không xảy ra (trượt trơn và trượt đàn hồi) như ở truyền động đai, nên mô men được truyền tải khá đều. Hiệu suất truyền động cao, đạt 98% nếu được bảo dưỡng tốt.
– Lực tác động lên trục nhỏ hơn truyền động đai.
Xích công nghiệp chính hãng, xich công nghiệp tay gá, bánh răng, bánh răng giá rẻ
Bên cạnh những ưu điểm thì vẫn tồn tại các nhược điểm cần chú ý:
– Ồn vì có sự ăn khớp, vào khớp của mắt xích, vào răng nhông, tác đông của xích với răng nhông đặc biệt là khi xích bị dão.
– Cấu tạo lắp ráp phức tạp hơn bộ truyền động dây đai.
– Đòi hỏi chế độ bảo hành và bảo quản thường xuyên (Bôi trơn, điều chỉnh và căng xích).
– Tỷ số truyền không đổi nên quá trình vận hành cần bộ số phức tạp, quá trình vận hành cũng đòi hỏi nhiều thao tác cho người đi xe.
– Nhanh rão hỏng, đặc biệt là khi không chăm sóc cẩn thận.
hiện nay trên thị trường có các loại xích cao cấp được thiết kế tại Nhật Bản và Thái Lan còn có thêm phớt O giúp chặn dầu, qua đó bảo vệ lớp dầu được dẫn vào trong con lăn, làm giảm hơn nữa ma sát, tiếng ồn và nâng cao độ bền cho xích. Công nghệ này được áp dụng cho hầu hết các xe phân khối lớn trên thế giới, đi đầu là hãng xích DID của Nhật Bản, hiện nay nhông xích hãng này đang được lắp ráp cho đa số các xe phân khối lớn trên thế giới. DID cũng có một số nhà máy ở các quốc gia khác, sản xuất nhông xích cho các nhà máy Moto xe máy trên khắp thế giới.
Một bộ nhông xích chất lượng thì phải đáp ứng được rất nhiều yếu tố:
Vật liệu:
Nguyên liệu của nhông xích ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, độ bền, khả năng vận hành của nhông xích. Vật liệu làm xích và nhông thường là thép các bon hoặc thép hợp kim, tất nhiên phải kèm theo những công nghệ gia công và nhiệt luyện thích hợp. Vật liệu nặng sẽ tạo độ ỳ, tiêu hao động năng khi truyền động, như vậy nếu nhông xích mà có vật liệu nhẹ thì sẽ giảm tiêu hao năng lượng, bớt tốn nhiên liệu.
Xích công nghiệp chính hãng, xich công nghiệp tay gá, bánh răng, bánh răng giá rẻ
Ở nước ta công nghệ sản xuất nhông xích đi sau nhiều so với các nước trên, hiện nay có các loại như Mạnh Quang, KMC, Việt Nhật . . . cũng là hàng tương đối chất lượng, tuy nhiên về công nghệ còn yếu và thiếu, khiến chất lượng nhông xích không được như DID Nhật, SIAM Thái, SCC Thái . . .
Hiện nay các hãng xe lắp ráp tại Việt Nam tăng cường tỷ lệ nội địa hóa, họ hay dùng các loại nhông xích do KMC Đồng Nai sản xuất, chất lượng khá tốt, giá rẻ. Nhưng trên thị trường thường bị nâng giá và hàng thật trôi nổigiả lẫn lộn khiến người tiêu dùng rất khó lựa chọn.
Chọn lựa một bộ nhông xích chất lượng để thay thế là việc rất cần thiết của người sử dụng xe máy, đặc biệt đối với những người thường xuyên đi đường dài. Bộ nhông xích chất lượng sẽ vận hành êm hơn, bền và tiết kiệm nhiện liệu. Để tăng độ bền cho nhông xích thì bạn cũng cần phải thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng, bảo trì cho bộ nhông xích.
No comments:
Post a Comment