Cấu tạo nguyên lý và ứng dụng của nhông xích bên lề cuộc sống của con người hãy cùng nhau tìm hiểu về chúng.
bánh răng, xích công nghiệp, bánh răng giá rẻ
Nguyên lý chế tạo:
Có thể chia ra làm 2 loại về nguyên lý chế tạo bánh răng:
+ Nhông được cấu hình lên từ nguyên liệu chính là các phôi dập.
+ Người ta sẽ dùng phần đãi để chế tạo lên nhông và bên cạnh đó còn có phần tách riêng là một mayơ (sau đó ghép lại bằng cách hàn lại hoặc ghép lại bằng bulong.
a) nhông xích con lăn đơn
b) nhông xích con lăn 2 dãy
c) nhông xích con lăn đơn – hàn mayơ
d) nhông xích con lăn đơn – bắt mayơ bulong
e) nhông xích con lăn đơn – ghép mayơ
Kích thước và biên rạng nhông xích
bánh răng, xích công nghiệp, bánh răng giá rẻ
Phụ thuộc vào loại và kích thước dây xích đồng bộ đi kèm. Đối với các loại xích tiêu chuẩn thì tất cả các kích thước của răng đĩa xích đều được tiêu chuẩn hóa với tiêu chuẩn số hóa tên xích với tên nhông.
Các cạnh răng trong mặt cắt dọc trục được vát tròn. Dạng hình thang là một trong các biên dạng răng điển hình cho một chiếc nhông răng. Đối với đĩa xích con lăn và xích ống biên dạng răng có 3 dạng: lồi, thẳng, lõm.., trong đó dạng lõm được sử dụng nhiều hơn cả.
Thông thường, bộ truyền xích dùng để giảm tốc độ và tăng lực truyền, do đó Z1 < Z2. Nếu số răng càng nhỏ thì góc xoay bản lề lớn làm xích nhanh mòn. Ngoài ra, khi số răng đĩa xích nhỏ làm tăng tải trọng động, gây nên va đập, xích với nhông mau hỏng và gây nên tiếng kêu lớn. Do đó thường phải hạn chế số răng nhỏ nhất của nhông xích, có thể chọn Zmin = 11~15, đối với xích răng thì giá trị số răng nhỏ nhất tăng lên 20~30%. Đối với bộ truyền chịu tải trọng va đập, ta nên chọn Zmin >= 21.
Khi thiết kế hệ thống bộ truyền xích cần lưu ý các điểm sau:
1. Lực tác dụng trong bộ truyền xích
2. Tải trọng động của toàn mạng
3. Động năng va đập
Thông tin các dạng hỏng báo trước cần thay thế bảo dưỡng quan trọng:
– Hiện tượng bản lề mòn
– Hỏng do mỏi, vỡ con lăn, mòn con lăn
– Răng đĩa xích bị mòn trong quá trình sử dụng
– XÍch bị nhão ra khiến cho chúng bị trùng xuống
Nguyên nhân: chủ yếu do ma sát giữa má xích, ma sát giữa ống và con lăn, độ căng đạt đến giá trị tới hạn (đối với các bộ truyền không điều chỉnh được khoảng cách trục, hoặc đã hết giới hạn điều chỉnh)
bánh răng, xích công nghiệp, bánh răng giá rẻ
No comments:
Post a Comment