Người đi xe máy đều biết rõ tầm quan trọng của nhông xích, tỷ số truyền là yếu tố quyết định tới khả năng tăng tốc cũng như vận hành chuyển động của một chiếc xe, nó gần như là nhân tố quyết định tới những khả năng này của xe
Các hãng sản xuất xe máy bỏ ra nhiều tiền trên mỗi sản phẩm để hướng tới một phân khúc thị trường riêng biệt. Nhưng nhu cầu của người sử dụng lại không nằm yên. Một chiếc xe đẹp bên về hình dáng, hầm hố với nhiều chi tiết tỷ mỷ lôi cuốn cũng không thể không nhắc tới vai trò quan trọng các các bộ phận động cơ như nhông xích, bánh răng, hệ thống điện,…
Để đáp ứng cho những chuyến đi dài với địa hình đẹp láng mịn không gồ ghề thì cruiser ra đời. Dẫu là thế nhưng đa số chúng ta đều muốn sử dụng thế nào cho tiết kiệm nhiên liệu ở mức tối đa nhất và đạt hiệu quả nhất.
nhông xích, xích công nghiệp, bánh răng, nhông xích giá rẻ
Tốc độ vòn quay đạt 4.000 vòng/phút khi đạt vận vận tốc 70km/h, nếu sử dụng nhông sau nhỏ hơn sẽ khiến xe chạy ở 3.500 vòng/phút. Với nhông sau nhỏ hơn, người lái có thể kéo dài vòng ga trước khi phải chuyển sang số mới. Động cơ làm việc chăm chỉ. Trên những chiếc xe có công suất thấp, thay nhông nhỏ sẽ làm cho tăng tốc chậm chạp hơn.
Nếu sử dụng nhông rộng hơn ở phía sau sẽ giúp tăng tốc nhanh hơn và cảm nhận rõ sức mạnh của xe, dễ dàng chuyển tới tỷ số truyền cuối cùng. Nhưng ngược lại, với nhông to người lái cần sang số sớm và thường xuyên hơn. Tại 80 km/h, số 6, tốc độ vòng tua máy có thể rơi vào 5.000 vòng/phút.
nhông xích, xích công nghiệp, bánh răng, nhông xích giá rẻ
Những lái mới chạy xe cần nhông sau lớn để đảm bảo sức mạnh cho xe, dễ kiểm soát ở tốc độ thấp, và cũng chưa cần trải nghiệm tốc độ cao. Động cơ sản sinh ít sức mạnh hơn, những xe này phù hợp cho địa hình đồi núi.
Tốc độ nhanh hay chậm phụ thuộc vào tỷ số truyền và bạn hoàn toàn có thể can thiệp vào tỷ số ấy dựa vào việc thay đổi kích thước của nhông trước hoặc sau. Thay số răng trên nhông chính là thay thế tỷ số truyền.
Nếu tăng số răng của nhông trước, hoặc giảm số răng nhông sau, sẽ giúp vòng tua máy thấp hơn ở mỗi tốc độ. Xe yếu hơn ở nước đầu nhưng ổn định và tăng tốc tốt ở nước hậu, giảm mức tiêu hao nhiêu liệu.
Nếu giảm số răng nhông trước hoặc tăng số răng nhông sau sẽ khiến vòng tua máy lớn hơn ở mỗi tốc độ. Xe khỏe hơn ở nước đầu, tăng tốc nhanh hơn nhưng bù lại không đạt được tới tốc độ tối đa.
nếu nhông trước có 4 răng, nhông sau 8 răng, thì nhông trước phải quay hai vòng khi nhông sau quay hết một vòng, tỷ số truyền là 1/2. Khi tăng nhông sau lên 12 răng, nhông trước không đổi thì lúc này nhông trước phải quay 3 vòng để nhông sau quay một vòng, tỷ số truyền 1/3.
nhông xích, xích công nghiệp, bánh răng, nhông xích giá rẻ
Tiếp theo một ví dụ thực tế hơn, nhông trước 15 răng và nhông sau 45 răng. Tỷ số truyền 15/45. Thay nhông sau bằng loại 43 răng sẽ cho tỷ số truyền mới 15/43, cao hơn tỷ số cũ, giúp vòng tua máy giảm đi ở mỗi tốc độ. Số lượng răng nhông sau càng đến gần số răng nhông trước, vòng tua máy càng giảm ở mỗi tốc độ, xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.
No comments:
Post a Comment