hôm nay mình sẽ viết 1 bài về Nhông xích – sắp sao để “Đề pa tạm” và “đâm hậu tốt”. Khoan chém mình nha. Đây là mình đọc trên mạng và san sẻ lại. kiến thức là của chung của nhân dòng mà.
dĩ nhiên là ko sở hữu cách thức nào trọn vẹn để vừa đề pa ngon và ăn hậu phải chăng cả trừ lúc lực máy của xe bác bỏ là quá mạnh so với qui định. Nhưng biết thêm chút kiến thức thu nhặt về nhông sên dĩa thì cũng giúp tối ưu cho mục đích của mình phải không nè.
Phân tích hệ thống truyền động trên xe gắn máy
một. Hệ thống truyền động xe số:
Như đã biết. Xe số sử dụng bộ ba bánh răng trước (ta hay gọi là nhông); dây xích chuyển vận (ta gọi là sên) và bánh răng sau (ta gọi là dĩa). Hệ thống sên nhông dĩa mang nguyên tắc hoạt động và cấu tạo khá thuần tuý.
Nhông xích trước làm cho nhiệm vụ truyền lực kéo (lực xoay) của cốt máy ra sên, sên khiến cho nhiệm vụ chuyên chở lực kéo này ra dĩa sau và dĩa truyền lực kéo này vào bánh xe khiến cho bánh xe quay. Độ to của lực và tốc độ quay tại nguồn (nhông) được quyết định bởi bộ li hợp (hộp số) của xe.
thường ngày những xe phổ quát mang dung tích xy lanh (hay còn gọi là phân khối) từ dưới 50 đến 110cc sở hữu 5 số cơ bản( N 1 hai 3 4), các xe có phân khối lớn hơn sẽ có đa dạng cấp số hơn (N 1 hai 3 4 5 và đôi khi 6). Cấp số càng nhỏ thì độ to lực càng lớn, tốc độ quay càng chậm và ngược lại.
thí dụ số 1 sẽ tải mạnh hơn số hai nhưng tốc độ sẽ chậm hơn. Phần hộp số này hầu như ta không can thiệp được (đối mang xe zin). do vậy ta sẽ chuyển hướng quan tâm sang nhông sên dĩa là chính. Nhông sên dĩa thường với cấp độ tỷ số răng nhất quyết thỏa mãn yêu cầu nào chậm triển khai của khách hàng.
1 số tỷ số phổ quát ví dụ là 15 x 39; 14 x 36; v.v…. sở hữu tỷ số 15 x 39 ta sẽ với nhông có tổng cùng 15 răng và dĩa với tổng cộng 39 răng. Tỷ số này quyết định độ lớn lực truyền/tốc độ quay giữa nhông và dĩa. Tỷ số này được tính toán theo công suất máy cụ thể và được quyết định mặc định ban sơ bởi nhà sản xuất xe máy. không những thế, tỷ số này ta với thể can thiệp được để cải thiện độ lớn lực – tốc độ xe theo ý muốn chúng ta.
Tỷ số truyền = số răng dĩa sau/số răng nhông trước
Bảng tỷ số truyền nhông sên dĩa: (Xe zin thường nhật mang tỷ số truyền là hai.6)
Màu tím là những tỷ số truyền cho vận tốc cao hơn nhưng gia tốc chậm hơn
Màu đỏ là tỷ số truyền cho vận tốc chậm hơn nhưng gia tốc cao hơn
Tỷ số truyền càng nhỏ véc tơ vận tốc tức thời càng cao – gia tốc càng chậm và trái lại
15 34 = 2.26
15 35 = 2.33
15 36 = 2.4
16 39 = 2.44
13 32 = hai.46
15 37 = hai.47
14 35 = hai.5
16 40 = hai.5
15 38 = 2.53
13 33 = hai.54
16 41 = hai.56
14 36 = hai.57
15 39 = 2.6 Stock gear ratio
13 34 = 2.62
16 42 = hai.63
14 37 = hai.64
15 40 = 2.67
16 43 = hai.69
13 35 = hai.69
14 38 = hai.71
15 41 = hai.73
16 44 = hai.75
13 36 = 2.77
14 39 = 2.79
15 42 = hai.8
16 45 = 2.81
13 37 = 2.85
14 40 = 2.86
Chú ý:
khi thay nhông dĩa thì ko được thay đổi >8%
Nhông trước:
Thêm răng nhông truớc = xe vọt hơn ở tốc độ cao.
Bớt răng nhông truớc = xe chạy bốc hơn trong lúc đề pa.
Dĩa sau:
Bớt răng dĩa sau = xe vọt hơn ở tốc độ cao.
Thêm răng dĩa sau = xe chạy bốc hơn trong lúc đề pa.
Thêm 01 răng nhông truớc tương đương (gần đúng) bớt đi hai răng dĩa sau.
Công thức:
Tỉ lệ = số răng dĩa sau / số răng nhông trước
ví dụ: 39/15 -> 2.6, nghĩa là nhông trước quay hai.6 vòng thì dĩa sau quay 1 vòng.
Tính % thay đổi tương ứng sở hữu xe hiện tại:
(( (số răng dĩa mới /số răng nhông mới) / (số răng dĩa củ /số răng nhông củ) ) – 1) * 100 = phần trăm đổi thay.
Ví dụ:
Nhông 15 xuống nhông 14, dĩa giữ nguyên 39: (( 39/14) / (39/15))-1) * 100 = 7.11%
thế mạnh của lên nhông: Tiết kiệm xăng ở tốc độ cao
Nhược điểm của lên nhông: Xe sẽ chạy yếu đi trong lúc đề pa.
Bánh răng xịn cho những chiếc xe siêu phẩm
nếu không có mục đích một mực thì lời khuyên là: không nên xuống hay lên nhông vì sẽ rất sở hữu hại cho máy. Và hãy nhớ là nâng cao đề sẽ mất hậu và ngược lại.
TÍN THÀNH FORMOSA GEAR (TFG)
ĐC: 1069 Nguyễn Trãi, P.14, Q.5, Tp. HCM
Phone: 087 300 2726 – 0918.465.515
Fax: 08.39.507.958
Email:
linhkiencokhi4u@gmail.com
Website: linhkiencokhi.net
No comments:
Post a Comment